Một thanh niên từng bỏ học tại Mỹ trở thành người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục trực tuyến.
Sean McCleese là người luôn khiến kẻ khác bất ngờ. Khi còn nhỏ cậu nhóc Sean khiến mọi người sửng sốt bởi chỉ số thông minh (IQ) cực cao và sự già dặn trước tuổi. Sự nghiệp học hành đang thuận lợi thì Sean quyết định bỏ dở sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 tại trường trung học cơ sở Flintridge tại La Cañada, bang California, Mỹ. Cha mẹ anh bày tỏ sự ủng hộ dè dặt đối với quyết định của con trai. Điều này tương đối dễ hiểu, bởi cha McCleese có bằng tiến sĩ, còn mẹ anh có hai bằng thạc sỹ.
Nhưng Sean lại gây bất ngờ khi anh tham gia kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và đỗ. Sau đó mọi người sửng sốt khi biết anh trở thành người trẻ nhất được nhận vào Đại học Occidental tại thành phố Los Angeles. Anh tốt nghiệp năm 2005 với tấm bằng cử nhân vật lý.
“Đúng, tôi không đi theo con đường học thuật truyền thống. Nhưng tôi nghĩ con đường mà tôi chọn, dù chưa ai từng đi qua và đầy rẫy chông gai, đã giúp tôi trở thành một con người và một doanh nhân”, Sean, chủ tịch công ty đào tạo trực tuyến Student of Fortune tại bang California, Mỹ, phát biểu
Trong quá trình giải quyết một vấn đề hóc búa trong học kỳ cuối cùng tại Đại học Occidental, Sean phải tìm kiếm một câu trả lời nhanh chóng cho một vấn đề vật lý phức tạp, song không thể tìm thấy nó trong bất kỳ nguồn tài liệu nào. Ngay sau đó anh nảy ra ý tưởng thành lập công ty đào tạo trực tuyến để lấp khoảng trống kiến thức như thế. Ý tưởng đó dẫn tới sự ra đời của Student of Fortune - một công ty mới hoạt động được 5 năm nhưng phát triển nhanh như vũ bão. Doanh thu hàng năm của nó dao động từ 5 tới 10 triệu USD.
Student of Fortune một hình thức hoàn toàn mới để kết nối người có kiến thức với người cần kiến thức. Khi phải giải quyết một vấn đề bất kỳ - như cách làm pháo hoa, cân bằng phương trình hóa học - mọi người có thể đưa câu hỏi lên trang web của Student of Fortune cùng với số tiền mà họ sẵn sàng trả cho bài giảng có thể dẫn giúp họ tìm ra câu trả lời hoặc cách giải quyết. Mức tiền tối thiểu là 25 xu (1 USD = 100 xu). Sau đó ban điều hành trang web sẽ chuyển câu hỏi tới những chuyên gia hợp tác với công ty. Những chuyên gia có câu trả lời sẽ đưa lên các bài giảng để giải quyết vấn đề.
Sau khi xem phần giới thiệu sơ lược của bài giảng, người đặt câu hỏi chọn một hoặc vài bài để trả tiền. Student of Fortune giữ lại 18% số tiền và phần còn lại được chuyển tới chuyên gia. Nếu bài giảng nào đó được nhiều người ưa thích, nó sẽ được lưu lại trên thư viện ảo của trang web để những người khác có thể mua, nhờ đó mà các giảng viên sẽ có thêm nguồn thu nhập tiềm năng trong tương lai. Giảng viên có thu nhập cao nhất từ công ty kiếm được hơn 125.000 USD mỗi năm.
“Chúng tôi không bán thời gian của người dạy mà bán kiến thức của họ”, Sean nói.
Công ty của Sean tăng trưởng ngoạn mục theo từng năm, đặc biệt là năm 2009, khi mà doanh thu quý sau luôn tăng gần gấp đôi so với quý trước. Ông chủ trẻ của nó cho rằng công ty phát triển mạnh nhờ cách làm hoàn toàn mới lạ. Anh và người bạn thân Nikhil Sreenath đã xây dựng công ty mà không cần tới một xu từ người ngoài.
“Chúng tôi lãi rất nhanh và mỗi xu mà công ty làm ra đều thuộc về chúng tôi. Do không nợ ai nên chi phí của chúng tôi rất thấp, vì thế mà tỷ lệ lợi nhuận cận biên cao tới mức khó tin”, Sean nói.
Tất cả những yếu tố mà Sean đưa ra đặt công ty vào một vị trí rất lợi thế về chiến lược. Nó không chỉ giúp anh hoàn thành ước mơ “trở thành nguồn cung cấp tri thức trên mạng”, mà còn thu hút sự chú ý của vô số nhà đầu tư. Mặc dù vậy, Sean chưa chấp nhận đề nghị chung vốn của bất kỳ nhà đầu tư nào. Anh luôn lắng nghe yêu cầu của họ rồi từ chối một cách nhã nhặn.
Hiện tại Sean đang tham gia khóa học thạc sỹ công nghệ tại Đại học Southern California. Anh thừa nhận đó là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên đối với một người luôn trốn tránh phương pháp học tập truyền thống và điều hành công ty đào tạo trực tuyến. Giờ đây, với tư cách học viên cao học, sự nhàm chán không còn là vấn đề với Sean nữa. Vị doanh nhân trẻ nói anh đã có động lực để quay trở lại lớp học.
“Tôi yêu trường và tôi nhớ hoạt động học tập. Theo một khóa cao học cũng giúp tôi hiểu rõ hơn những khách hàng xuất thân từ sinh viên”, anh nói.